Cô gái 9X băng đèo đêm, làm khuất phục cột cờ Lũng Cú

201

Tôi định đoạt đi Hà Giang trong một buổi chiều của tuổi 19. Tất cả những người biết plan này cũng đều cản, vì cung đường này không dễ đi. Trong một vài phút yếu lòng, tôi cũng hơi chùn chân.

Chẳng rủ thêm được ai, ngày ngày mai, 2 huynh đệ tôi lên đường với một túi xách đầy đồ ăn, cùng bộ dụng cụ sửa xe chằng chặt phía yên sau. Một người ôm mộng làm khuất phục đỉnh Lũng Cú, một người chỉ ao ước đi ăn bát cháo ấu tẩu nghi ngút khói địa điểm miền sơn cước hoang sơ.

Co gai 9X bang deo dem, chinh phuc cot co Lung Cu - Anh 1

Đường làm khuất phục Hà Giang của tôi.

Đường từ Hà Nội lên đến đô thị Hà Giang vốn chẳng thấm vào đâu so với chặng từ đó lên Đồng Văn. Theo lịch trình, tối ngày cơ bản chúng tôi phải lên kệ ở Đồng Văn, tuy nhiên 18h30 chúng tôi mới đến huyện Yên Minh, địa điểm phương án đích đến 50 km. Tôi chưa lên Đồng Văn bao giờ, chỉ biết từ đây sẽ là đường đèo rất gian nguy. Còn gian nguy như thế này nào, lúc bấy giờ tôi chẳng thể tưởng tượng nổi.

Trước khi mở đầu đầu đoạn đường đèo heo hút, chúng tôi vãn hồi trạm xăng gần đấy, đổ đầy bình và mua thêm một chai xăng lưu trữ. Bác bơm xăng khuyên: “Hai đứa lên Đồng Văn hử? Trên đấy giờ lạnh lắm, mà chúng mày dưới phố đi đường này không quen, không đi nổi đâu. Ở đây ngủ rồi sáng mai hẵng lên”. Chúng tôi chỉ cười mà chẳng dám nói gì, vẫn quyết tâm đi bằng được.

Con đường mặt trước hun hút không một bóng đèn. Tôi cố nghĩ ra đủ thứ chuyện để nói cho đỡ sợ, tuy nhiên cũng chẳng nói được bấy nhiêu. Anh tôi quy tụ chạy xe, tôi ngồi sau căng mắt nhìn đường. Lúc này tôi mở đầu thấy chính bạn dại, đường đẹp đi ban ngày, còn đường xấu lại để dành đến tối đi. Một bên là đồi, một bên là vực cứ thế Tiếp nối nhau, đèn soi đến đâu biết đường đến đấy.

Qua mấy quả đồi mới gặp 1-2 chiếc xe máy đi ngược chiều. Lúc nào gặp người đi đường còn thấy đỡ lo, lúc một chính bạn một đường không ai nói với ai tuy nhiên trong đầu thì đang vẽ ra đủ thứ sợ. Cảm giác đi mấy chục cây số mới thấy ngọn đèn, mới thấy có người dân sinh sống khiến 2 huynh đệ tôi như vỡ òa trong hả hê. Dừng chân ở Đồng Văn, chúng tôi nhìn nhau thở phào: “Sống rồi”.

Co gai 9X bang deo dem, chinh phuc cot co Lung Cu - Anh 2

Những đứa trẻ ven đường.

Sáng ngày mai, chúng tôi dẫn nhau ra chợ. Đồng Văn ngày thường không có chợ phiên Khau Vại hay phiên chợ nào đặc điểm khác biệt. Chợ cũng bán đủ thứ, có cả giày Adidas đựng trong hộp ghi tiếng Trung.

Hai huynh đệ ăn sáng, quẩn quanh rồi lên lối đi Lũng Cú. Đoạn đường dẫn sang Lũng Cú là những khúc cua tay áo nối nhau nằm giữa núi đá tai mèo dựng đứng, có những đoạn hai bên đường là nương lúa, nương ngô phả mùi thơm ngát.

Gần đến cột cờ, chúng tôi đếm ngược từng cột mốc bên đường, cảm thấy thấp thỏm khiến tim như trống đánh trong lồng ngực. Từ dưới nhìn lên, cờ Tổ quốc bay phấp phới khiến trong lòng thấy tự tin hơn bao giờ hết. Tôi vừa trải qua những đoạn đường cắm đầy biển báo “Frontier Area”, tuy nhiên giờ tôi đã thấy cờ đỏ sao vàng đang bay phấp phới trong màn sương của núi rừng.

Cảm giác leo bộ gần 600 bậc thang để được đứng ở độ cao hơn 1.700 m so với mực nước biển khiến chúng tôi cảm thấy thấy có nói gì cũng chỉ là thừa thãi, chỉ lặng người nhìn ngắm đất trời. Âm thanh lúc bấy giờ chỉ có tiếng cờ bay phần phật trong gió.

Được nhìn ngắm con đường ngoằn nghoèo chính bạn vừa trải qua từ độ cao này thật sự là trải nghiệm rất like thú. Chỉ cần giao phó tay ra, tôi có khả năng che kín một bản làng, tuy nhiên sao tôi thấy chính bạn nhỏ nhắn đến kỳ lạ khi đứng đây. Giống như chạy trốn cái ồn ào, ồn ã của phố thị, tôi đã tìm được đích đến khiến lòng chính bạn thấy an ninh.

Có lẽ điều khiến tôi like Đồng Văn, like Lũng Cú không chỉ bởi không khí trong lành hay cảnh núi non hùng vĩ, mà còn bởi chính chúng ta địa điểm đây. Tôi không rõ có phải ở đây hiếm khi có người địa điểm khác ghé thăm hay không, tuy nhiên gặp ai, tôi cũng thấy họ như có cả trăm sự việc muốn kể.

Tôi cũng không chắc có phải họ dạy đám trẻ nhỏ nói “Hello” để trực chờ đôi ba miếng bánh, gói kẹo mà người dùng tham quan mang đến hay không, tuy nhiên tôi like những bàn tay nhem nhuốc vẫy chào khi tôi trải qua. Chí ít tôi thấy chính bạn được săn đón ở địa điểm núi rừng u ám này.

Co gai 9X bang deo dem, chinh phuc cot co Lung Cu - Anh 3

Cuối cùng tôi cũng đặt chân đến chân cột cờ Lũng Cũ.

Cuối cùng tôi cũng chạm tay được vào lá cờ Tổ quốc, địa điểm được coi như cực Bắc của VN. Anh tôi cũng được tận hưởng bát cháo ấu tẩu nóng hơi trong cái lạnh cắt da cắt thịt giữa núi rừng. Chúng tôi đi chuyến này không phải để làm từ thiện, không mang theo sách vở, trang phục lên cho bọn trẻ để nhận về sự biết ơn, cảm động của người dân.

Tôi không mang gì lên tuy nhiên tôi mang về được một điều. Đó là cuộc sống mà tôi cứ ngày ngày than vãn vẫn còn tốt gấp vạn lần sự thiếu thốn của những chúng ta địa điểm đây. Tôi có áo ấm mặc mỗi ngày, tôi được ăn no, tôi được đi học. Tôi không phải còng lưng gùi củi qua mấy quả đồi, không phải nghỉ học ở nhà chăn dê để mỗi lần xuống dốc lại bị lôi xềnh xệch theo… Tôi thấy chính bạn hên.

CHIA SẺ

ĐỂ LẠI LỜI NHẮN

Please enter your comment!
Please enter your name here